Kinh doanh đồ ăn: Xu hướng Bistro có tiềm năng lớn và chưa có nhiều đối thủ
Với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19, ngành kinh doanh ẩm thực trên toàn thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Ở Việt Nam thì câu chuyện này lại nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Những cửa hàng vẫn được hoạt động nhưng cần phải thực hiện giãn cách xã hội. Điều này đánh dấu cho sự phát triển có thể đoán được của mô hình Bistro.
Nhà hàng Bistro là gì?
Bistro là một hình thức kinh doanh nhà hàng đặc trưng ở Pháp. “Bistro” trong tiếng Nga có nghĩa là “nhanh lên”, được người dân Pháp sử dụng giống như một cách đi ăn uống. Bistro là mô hình kinh doanh tích hợp nhà hàng, quán rượu và café… không gian quán có bar mang phong cách châu Âu, phù hợp với đại đa số đối tượng khách hàng.
Khác biệt của phong cách Bistro:
Bistro là mô hình mà khách có thể đến để thưởng thức đồ uống có cồn, ăn những món ăn đơn giản hoặc uống một tách cà phê. Mặc dù có tính chất đơn giản nhưng khi được du nhập về Việt Nam, Bistro có xu hướng trở nên cầu kì hơn. Không gian quán được đầu tư hơn, đồ ăn thức uống cũng cầu kì hơn và phục vụ đối tượng dân văn phòng có mức thu nhập trung bình khá.
Lời khuyên khi kinh doanh loại hình Bistro:
Về menu:
Cửa hàng của bạn nên được đầu tư nhiều vào đồ uống, cho khách hàng nhiều lựa chọn có cồn. Đồ ăn không hướng đến nhóm đông người, mục đích ăn no mà hướng đến tiêu chí “vừa đủ”. Để việc vừa ăn vừa uống được đề cao. Khách hàng đến với mô hình Bistro sẽ có xu hướng không lựa chọn những thức uống an toàn. Họ sẽ chọn đồ uống dựa trên tư vấn của nhân viên. Kiểu thực đơn này rất phù hợp với nhịp sống hiện đại. Tại đây, bạn cũng có thể gặp những khách hàng đã trải nghiệm mô tương tự ở nước ngoài, hãy để ý đến góp ý của họ. Đây là điều kiện rất lí tưởng cho sự phát triển của loại hình kinh doanh này.
Về không gian:
Với mô hình này, diện tích nhà hàng không quá lớn, chỗ ngồi tại quầy bar thoải mái sẽ được ưu tiên hơn. Điều này giúp cho nhà đầu tư tối ưu được chi phí mặt bằng, có nhiều chi phí cơ hội hơn.
Về Truyền thông:
Không chỉ nhà hàng bistro mà những nhà hàng có bản cũng nên có một trang web, nơi mà khách hàng có thể tham khảo menu của bạn và đặt bàn từ xa. Hãy chú ý đến concept trên trang web để khách hàng có thể mường tượng được ra hình ảnh của quán ăn, thu hút đúng khách hàng mục tiêu và thu thập được data cho việc phát triển trong tương lai.
Kết luận
Nhìn chung, trên thị trường chưa thật sự có nhiều sự lựa chọn nhà hàng Bistro cho thực khách. Nếu có đủ tiềm lực và độ nghiêm túc, bạn có thể gặt hái được nhiều thành công khi bước vào mô hình này sớm.