17 bước quản lý trang web bán hàng hiệu quả

Nếu như bạn đang kinh doanh sản phẩm hữu hình, website bán hàng online của bạn cần có một diệm mạo thật tối ưu. Trên thị trường kinh doanh online, sẽ rất khó khăn để thiết lập nền tảng website của bạn nếu như không có định hướng rõ ràng. Nhất là khi bạn đang phải đối đầu với không những đối thủ cùng ngành hàng trong nước mà còn đó là những sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Taobao, 1688,…

Bài viết này hữu ích với hầu hết mọi người. Dù bạn đang là nhà bán lẻ truyền thống, muốn mở rộng sang kinh doanh trực tuyến, bạn có một công ty bán hàng trên Internet hay là cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dropshipping. Bạn đều có thể thu thập được những thông tin hữu ích từ bài viết này. Làm theo những bước quản lý trang web bán hàng sau để tăng tương tác của khách hàng đến với website của bạn và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

1.Tránh sự lộn xộn trong quản lý trang web bán hàng

  • Một website ngay ngắn, gọn gàng sẽ khiến khách hàng giao tiếp nhiều hơn một website cồng kềnh. Để quản lý trang web bán hàng hiệu quả, hãy nhìn lại vào trang web của bạn.
  • Người xem nhìn thấy gì đầu tiên khi truy cập vào đường link trang web của bạn?
  • Chúng ta cần một điểm tập trung rõ ràng khiến cho đôi mắt của khách truy cập trang được thu hút vào nút kêu gọi hành động (dùng thử miễn phí, dùng thử ngay, đăng kí nhận ưu đãi) hoặc các sản phẩm bạn đang kinh doanh.
  • Khách hàng không thể chú ý vào những nút kêu gọi hành động nếu có quá nhiều sự hỗn tạp. Họ sẽ cảm thấy phiền hà và dễ nhầm lẫn.

2.Đơn giản hóa menu

  • Menu là cách rất tốt để tổ chức và sắp xếp hàng hóa của bạn. Nhưng như đã nói ở trên, khách hàng không muốn những thứ quá phúc tạp.
  • Có quá nhiều thể loại hàng hóa khiến cho khách hàng của bạn bối rối, cản trở họ tìm được thứ họ muốn.
  • Menu của bạn không cần phải quá chi tiết. Thay vào đó, hãy dùng những từ ngữ rộng hơn để phân loại để quản lý trang web bán hàng hiệu quả

Xem thêm: Xây dựng website bán nhạc cụ. Kinh doanh nhạc cụ bền vững

3.Thêm công cụ tìm kiếm

Vì đã giảm thiểu bớt sự lộn xộn và làm cho menu của bạn trở nên đơn giản, bạn cần phải thực hiện các thay đổi bổ sung. Khách hàng có ít lựa chọn ở menu hơn nên họ sẽ thấy nhiều sản phẩm hơn khi nhấp vào một mục trong menu của bạn.

Một số trang web bán đến hàng trăm sản phẩm. Khiến cho khách hàng phải lăn chuột liên tục sẽ không giúp bạn có nhiều doanh thu và tăng tỉ lệ chuyển đổi. Lúc này thanh tìm kiếm là giải pháp quản lý trang web bán hàng tốt nhất.

quan-ly-trang-web-ban-hang-hieu-qua-1

Điều này sẽ giúp khách hàng thu hẹp được những tiêu chí của mình. Nếu sử dụng chiến thuật này, hãy đảm bảo sản phẩm của bạn được gắn thẻ cẩn thận. Làm được như vậy, kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị chính xác cho từng tìm kiếm của khách hàng.

4.Sử dụng dịch vụ hosting chất lượng cao

Tốc độ là nhân tố vô cùng quan trọng đối với website bán hàng. Mỗi trang cần phải tải thật nhanh để đạt được tỉ lệ chuyển đổi cao.

Nếu bạn mua một gói web hosting, nó sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong dài hạn.

Có nghiên cứu cho rằng 1 giây chậm trễ trên trang sẽ làm giảm 16% sự hài lòng của khách hàng và mất 7% tỉ lệ chuyển đổi. Nếu như điều này là thật, chỉ cần website của bạn chậm 2-3 giây thôi, bạn đã gặp nguy rồi đấy.

Tệ hơn là trang web của bạn gặp sự cố, trục trặc và báo cáo lỗi đến khách hàng.

Đó là lí do tại sao bạn cần đầu tư ngân sách cho một dịch vụ web hosting “xịn”. Tin tôi đi, nó thật sự đáng giá với số tiền mà bạn bỏ ra.

5.Đơn giản hóa quá trình thanh toán của khách hàng

Khi khách hàng của chúng ta đã quyết định mua hàng, việc của bạn là làm cho khách hàng cảm thấy dễ dàng và thuận tiện trong việc thanh toán

Trên thực tế, mỗi bước thanh toán dài dòng sẽ khiến khách hàng có cơ hội từ bỏ giao dịch. 28% người tiêu dung cho biết họ đã từ bỏ giao dịch vì bước thanh toán quá dài và phức tạp.

Điều chúng ta cần làm ở đây là lấy thông tin cơ bản của khách hàng mà thôi. Xin thông tin thanh toán, địa chỉ giao hàng và số điện thoại để giao hàng là tất cả các bước mà bạn cần để xử lý một giao dịch rồi.

6.Không bắt người mua hàng tạo profile

Như đã nói, điều quan trọng nhất là khiến cho hành trình mua hàng của khách hàng trở nên nhanh gọn nhất có thể. Đó là lý do vì sao bạn cần phải để để nghị khách hàng thanh toán thay vì yêu cầu học lập một profile cá nhân trên web cả bạn. Hãy xem thử ví dụ của Bitis

quan-ly-trang-web-ban-hang-hieu-qua-2

Khi mặt hàng đã được thêm vào giỏ hàng, người dùng có thể hoàn thiện giao dịch của họ một cách dễ dàng. Ngoài ra, Bitis vẫn khuyến khách khách hàng tạo profile cá nhân vì điều này sẽ giúp ích nhiều trong việc nghiên cứu khách hàng sau này.

7.Gửi email nhắc khách hàng hoàn tất giao dịch.

  • Nhiều trường hợp, người dùng đã tạo profile, bạn có thể nhắc họ hoàn tất giao dịch khi họ thêm đồ vào giỏ hàng. Bỏ qua bước này tức là bạn đã phạm sai lầm trong quản lý trang web bán hàng và bỏ lỡ một nguồn doanh thu không hề nhỏ.
  • Rõ ràng mặt hàng của bạn đã thật sự phù hợp với người dùng, họ đã nghiên cứu đủ lâu và cho nó vào giỏ. Vậy thì tại sao chúng ta không cài đặt email marketing để nhắc nhở họ hoàn tất giao dịch.

8.Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Thuật ngữ SEO chắc hẳn không còn xa lạ với chúng ta nữa.

Không phải tất cả những người có nhu cầu mua sản phẩm mà bạn đang khách doanh đều hướng đến trang web của bạn. 46% người tiêu dùng bắt đầu việc mua hàng của họ ở trên công cụ tìm kiếm.

Nếu trang web của bạn không phải là một trong những kết quả đầu tiên thì nhiều khả năng khách hàng sẽ mua sản phẩm bên đối thủ của bạn. Đó là lí do vì sao chúng ta nên tập trung vào SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

9.Chấp nhận nhiều hình thức thanh toán nhất có thể

Bạn không thể cho rằng tất cả mọi người đều có thể thanh toán trực tuyến được. Kể cả khi họ có thể thanh toán online, nhiều khi họ cũng không muốn làm như thế. Hãy chấp nhận những phương thức thanh toán đơn giản nhất đối với khách hàng và khuyến khích họ thanh toán bằng phương thức thuận tiện nhất cho bạn. Đây là một bước cơ bản để quản lý trang web bán hàng hiệu quả.

10.Mô tả sản phẩm chi tiết

Bạn không thể bán một thứ gì đó nếu chỉ cung cấp cái tên của nó và giá tiền cho khách hàng. Mỗi một sản phẩm trên website cần có một mô tả chi tiết.

Nhưng đừng để mô tả giống như một đoạn văn nghị luận dài ngoằng. Hãy để phần mô tả này ngắn gọn và đủ ý.

11.Hạn quảng cáo trên trang của bạn

Một số  người muốn tận dụng những khoảng trống trên trang của mình để đặt quảng cáo. Đây là sai lầm trong quản lý trang web bán hàng.

quan-ly-trang-web-ban-hang-hieu-qua-3

Đồng ý rằng nó sẽ giúp họ có thêm thu nhập nhưng nó không đem lại sự thoải mái với trải nghiệm của khách hàng. Quảng cáo như vậy rất giống spam nên khách hàng sẽ lo ngại việc click chuột trên trang web của bạn. Điều này vô hình trung làm cho bạn mất nhiều hơn được.

Hãy loại bỏ những quảng cáo trên trang web của bạn và trả lại khoảng trống. Điều này sẽ giúp bạn trong việc giảm thiểu sự hỗn độn trong cấu trúc website. Hãy không ngoan trong việc quản lý trang web bán hàng.

12.Cung cấp dịch vụ chăm sóc để khách hàng dễ tiếp cận

Không phải tất cả mọi thứ trên trang web của bạn đều dễ hiểu và sử dụng với tất cả mọi người. Dường như lúc nào cũng có khách hàng đặt ra câu hỏi và gặp phải một vài vướng mắc khi mua hàng trên trang web. Hãy giúp đỡ họ càng sớm càng tốt. Giải pháp là luôn duy trì dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua nhiều lựa chọn như:

  • Điện thoại
  • Email
  • Gọi video

Ngoài việc dễ tiếp cận, dịch vụ hỗ trợ khách hàng của bạn cần phải thân thiện. Đừng để khách hàng phải chờ đợi quá lâu. Hãy chắc chắn rằng nhân viên hỗ trợ khách hàng của bạn được đào tạo để giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

13.Thử và phân tích kết quả

Nếu bạn chạy chiến dịch A/B tests thường xuyên, bạn sẽ hiểu rõ hơn vấn đề này.

Bằng cách chạy test như vậy, bạn có thể tối ưu được vị trí của nút kêu gọi hành động, màu sắc trên trang, thông điệp trên trang.

Dựa vào kết quả của test, bạn sẽ tìm được điều cần cải thiện để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

14.Tối ưu trên thiết bị di động

Website của bạn cần được tối ưu trên thiết bị di động. Hơn 70% những người sở hữu smartphone đã hoàn thành ít nhất 1 giao dịch online. Bạn không thể bỏ qua những người tiêu dùng này. Nếu có điều kiện, bạn có thể thiết kế ứng dụng cho việc kinh doanh của mình. Đây là cách tốt nhất cho trải nghiệm cá nhân hóa mua của khách hàng.

15.Freeship

Đừng bắt khách hàng của bạn trả thêm phí khi mua hàng. Hãy đặt mình vào vai người mua hàng. Bạn sẽ không cảm thấy vui vẻ nếu số tiền bạn phải thanh toán lại lớn hơn 1 chút so với giá tiền của sản phẩm bạn xem trên trang mua hàng. Đây cũng là cách để quản lý trang web bán hàng hiệu quả hơn.

16.Hình ảnh sản phẩm chất lượng cao

Mua hàng online là khách hàng không có khả năng chạm và cảm nhận sản phẩm. Hình ảnh là thứ duy nhất khiến khách hàng tưởng tượng được rằng họ đang mua cái gì. Vì vậy mà bạn nên quản lý trang web bán hàng của mình sao cho hình ảnh sản phẩm có nhiều góc độ khác nhau. Điều này khá tốn công sức và có thể tẻ nhạt đối với bạn nhưng nó rất cần thiết.

Để tăng tính uy tín cho sản phẩm của mình, bạn có thể dẫn video sản phẩm vào trang nhưng phải là video chính chủ đấy nhé.

Xem thêm: Website bán hàng trực tuyến: 7 bước sản xuất hình ảnh thời trang

17.“Khoe” review của khách hàng

Sau khi khách hàng đã mua sắm trên trang của bạn, hãy gửi email để xin đánh giá của khách hàng. Lưu ý rằng bạn đã để khách hàng có đủ thời gian để trải nghiệm trước khi yêu cầu họ đánh giá.

Hãy thật thà trong việc này vì người tiêu dùng rất thông minh. Họ không thể nào không nghi ngờ khi sản phẩm của bạn nhận toàn feedback 4 sao hay 5 sao. Bạn không thể làm hài long tất cả mọi người. Có thể sẽ có những bình luận tiêu cực sẽ làm cho bạn sợ hãi. Hãy nhìn lại tổng thể, rút kinh nghiệm thay vì cố gắng che giấu vài đánh giá tệ

Lời kết:

Quản lý trang web bán hàng không phải là một công việc đơn giản. Nếu dễ thì chẳng mấy mà ai mà cũng giàu rồi ^^

Mong rằng 17 bước quản lý trang web bán hàng trên không làm bạn nản lòng. Bạn không cần phải làm tốt tất cả ngay lập tức. Hãy cải thiện ngày qua ngày để việc kinh doanh của bạn thu được kết quả tốt hơn.

Xem thêm: Những nền tảng hosting Docker tốt nhất năm 2020

Leave a Reply